Monday, July 7, 2008

Jeep (Hango Sa Aking Orihinal Na Friendster Blog, Petsa: Marso 20, 2007)


Sakay ako ng kakarag-karag na jeep biyaheng Quiapo,
Humaharot sa lansangan, medyo matulin din ang takbo
Pabirit-birit, papreno-preno, ang tsuper na mabaho
Nangangamoy sibuyas at usok ng yosing pinaghalo

Sa di kalayuan tanaw ko ang mga naka-unipormeng butchog sa kanto,
Nagmamasid, naga-abang, paupo at patayo
Naghihintay ng biktima, mga kawawang nagmamaneho
Kulang na nga ang kinikita,at malamang lumipad ang kaldero

Red light na ang lansangan at may natapat na jeep,
Dahil sa bagot ng tsuper, hala, sige sa peep-peep
Lintik na buwayang bakulaw, at siya ay sumilbato,
Walang nagawa ang jeep kundi huminto sa kabilang kanto

Bakit manong tanong ko, sa driver ng naiinis,
Ang kawawang tsuper, pilit ang bungisngis
Pagkuwa'y wika'y lintik ng pulis
Wala na naman akong maia-abot kay misis

Maya't maya'y may anino ng matabang bakulaw,
Sa bilis ng kilos tila kay Ninoy Aquino'y uhaw
Lisensiya mo, maangas pa niyang pasigaw
Ang kawawang si manong parang binalisawsaw

Puwede ba nating aregluhin dinig kong bulong niya,
Sagot ng parak sa kasamo ko ka magpaliwanag
Sabay talikod ang kurikong at si manong ay bumalik sa manuebela
Sambit ng bibig punum-puno ng pagmumura

Kawawa ka naman 'nong aking ikinantiaw
Hayaan mo na tugon niya, ganyan talaga ang mga uhaw
Sabay dukot ng cincuenta sa wallet niyang pudpod na
Na sa tantiya ko, gamit pa niya simula noong Decada Sitenta

Napangisi ako ngunit napigil kong tumawa
Ilang saglit lang sa kanto kausap na niya ang mga taba
Humarurot na ang ibang jeepney at lumilipad sa kalsada
Si manong driver, ang mukha ay pikon na

Pagtapak na silinyador agad siyang bumira,
Pasensia na sa abala, sa mga sakay wika niya
Sabay pabuga ng maitim na usok sa tambucho niyang butas butas na
Mga kawawang pasahero,langhap ang amoy ng gasolina

Umandar na naman ang aking pagka-usisero
'Nong magkano ba don sa mga lintik ibinayad mo?
Cincuenta Pesos, sagot niya na parang tuliro
Na sa wari ko'y nayamot dahil sa mga parak na gago

Cincuenta Pesos, tanong ko ulit sa tsuper na api
Oo,tugon niya, wala raw silang pang-kape
Susmaryosep nong may nagkakape ba sa tanghali
Hayaan mo na 'toy lintik lang ang walang ganti

Ako'y napapa-ismid at di mapigilang tumawa,
Sa 'Pinas na pala, mas mahal ang kape sa gasolina
Mantakin mong magpulis ka lang at sa kanto magkunwang may ginagawa
May pang Starbucks ka na sukli mo'y tiba tiba pa

Hayaan mo na 'nong wika kong bagot at inip na rin
Sa biyahe mo maghapon, malay mo ikaw'y palarin
Sana nga tugon niya sabay sabing Quiapo na
Ngunit muling sumimangot sabay sabing "Diosko po may isa pang buwaya"

Pailing-iling siya at sa tingin ko'y walang magawa
Ang driver na kawawa, kinita'y simot na
Bumaba na ako sa jeep at naglakad pa-Avenida
Baka sa kamalasan niya ako'y madamay pa.

No comments: