Monday, July 7, 2008

Unan (Hango Sa Aking Orihinal Na Friendster Blog, Petsa: Marso 19, 2007)


Ilang taon na rin ang lumipas noong una kong ginamit,
Kay lambot na unan sa pagtulog ko'y bitbit
Nakangiti't nakabungisngis habang aking kayakap,
Ang unan kong mahal bango'y nalalanghap

Nagsimula sa simpleng tuksuhan kung anong gusto kong regalo,
Bahala ka,bahala na,patawang sambit ko
Di mo ako tinantanan, at pilit tinanong mo,
Paborito kong cartoon character ba ay sino

Si Mickey Mouse agad kong tugon dahil marami kaming pagkakapareha,
Nangulit ka pa't sinabi ko na malaki ang aming tainga
Halos lumubo ang sipon mo sa ilong dahil sa tawa,
At ang ngalangala mong mapula halos sumabog pa

Wala pang ilang araw at dumaan ka sa bahay,
Bitbit mo'y isang pakete sabay sabing magustuhan ko sana ay
Pagbukas ko ng munting handog, napangiti ako't natuwa,
Unan na print ay Mickey Mouse, ako'y sineryoso mo pala

Lumipas ang mga gabing maraming bituin sa langit,
Pati mga araw na ang kalawaka'y nagngingitngit
Hindi inalintana ang bawat nakaambang panganib,
Dahil sa unan mong handog mas dama ko ang ligalig

Ngunit lumipas ang panahon at ang unan na bigay mo'y kumupas,
Gaya pala ng pagmamahal mo na unti-unting lumilipas
Inakala long buo, ito'y tunay at wagas
Ngunit mali pala ako dahil ito'y biglaang nagwakas

Tatlong taon na ng mabituin at maulan na gabi ang dumaan,
At ang regalo mong bigay, nagpapaalala ng nakaraan
Sa kama ko sa silid, naroon pa rin ang lumang unan,
Gamit ko pa rin hanggang ngayon, maski ang paborito ko na ay si Superman

Minsan kapag tuliro at hindi makatulog,
Kasama ko't kayakap unan mong handog
Nagtatanong, nagmumuni-muni kung kailan maaayos,
Matagal na pagmamahalang bigla na lang nagtapos

Ngunit tila bulong ng unan, malayo pa, malaya na,
Ang pusong dating ako ang itinitibok, ngayo'y iba na
Limot na, wala na, oh ang unan na lang ang tanging nakapagpapaalala,
Na minsa'y may isang pusong sa pagmamahal ay sagana

Ngunit di pa rin humihinto ang pintig nitong puso,
Hanggat buo at maayos pa ang unan na bigay mo
Nandito lang, naghihintay, ang isang pusong sumisiphayo
Sa muling mahigpit na pagyakap, hindi sa unan kundi sa yo.

No comments: